เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสมบัติของสัดส่วนมาใช้แก้ปัญหาสถานการณ์ และนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้

Week
Input
Process
Output
Outcome












8
26-30 ก.ย.59
โจทย์
สัดส่วน
-การใช้สมบัติของสัดส่วน

คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับสัดส่วนไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากการใช้สมบัติของสัดส่วน
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน

- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตาราง
- แผ่นจากเครื่องถ่ายเอกสาร
- เครื่องชั่ง
- อุปกรณ์การวัดความยาว
วันจันทร์
2. ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนและความหนาของแผ่นกระดาษ
ตาราง
1. เมื่อความหนาของแผ่นกรดาษเพิ่มขึ้น 2 เท่า 3  เท่า  4 เท่า และต่อไปเรื่อยๆจำนวนของแผ่นกระดาษเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
2.กองกระดาษหนา 9 เซนติเมตร จะมีกระดาษกี่แผ่น

วันอังคาร
3. ครูนำตารางเปรียบเทียบ 2 ปริมาณ มาให้นักเรียนพิจารณาปริมาณ 2  ปริมาณ ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน
 1. ให้นักเรียนเติมจำนวนจำนวนที่ลงในตารางให้สมบูรณ์
2.ตารางใดที่มีความสัมพันธ์เหมือนกับ ข้อ 1 และ ข้อ 2

4.   ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างความยาวและน้ำหนักของลวดเมื่อความยาวของลวดเพิ่มขึ้น  2 เท่า 3  เท่า  4 เท่า และต่อไปเรื่อยๆน้ำหนักมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร”
  
*ความเข้าใจที่อยากให้นักเรียนไปให้ถึง
 1. เมื่อน้ำหนักเป็นสัดส่วนต่อความยาวแล้ว น้ำหนักจะเปลี่ยนไปอย่างไร ถ้าความยาวเปลี่ยนไป  1.5 เท่า และ 2.5 เท่า
  2. เมื่อน้ำหนักเป็นสัดส่วนต่อความยาว น้ำหนักจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ในขณะที่ความยาวเปลี่ยนไป  ½ และ 1/3 เท่า

วันพุธ
สมบัติของสัดส่วน
5.  ตารางด้านล่างแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาตรของน้ำและความสูงของน้ำที่เทลงถัง
คำถาม..
1. นักเรียนคิดว่าความสูงและปริมาตรของน้ำในถังเป็นสัดส่วนได้หรือไม่
2.ให้นักเรียนพิจารณาความสูงของน้ำที่เพิ่มขึ้น เมื่อปริมาตรน้ำเพิ่มขึ้น 1 ลิตร(l) ความสูงจะเพิ่มขึ้นกี่เซนติเมตร

วันศุกร์
กระบวนการ : การใช้สมบัติของสัดส่วน
- ครูนำตารางต่อไปนี้แสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาตรของเครื่องดื่มและน้ำตาล มาให้นักเรียนสังเกต
คำถาม..
1.น้ำหนักของน้ำตาลเป็นสัดส่วนกับปริมาตรของเครื่องดื่มหรือไม่
2.จะมีน้ำตาลกี่กรัม ในเครื่องดื่ม 250 มิลลิลิตร
หรือ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
- ครูให้นักเรียนทำใบงานการใช้สมบัติของสัดส่วน
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองการชั่งน้ำหนักและวันความสูงของแผนกระดาษ
 - นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด

ความรู้
   นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสมบัติของสัดส่วนมาใช้แก้ปัญหาสถานการณ์ และนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วนในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน

     เริ่มเข้าสู่การทบทวนความเข้าใจตนเอง ไล่เรียงความเข้าใจ ถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นเข้าสู่สมุดอีกครั้ง




ทุกชิ้นงานก่อนนำส่งครูพี่ๆ ป.6 ทุกคนต้องมาถ่ายทอดความเข้าใจต่อครู และความเข้าใจการใช้สมบัติของสัดส่วนก็เป็นอีกหนึ่งของกิจกรรมสุดท้ายในการเรียนรู้ตลอด Quarterนี้ 
    ในส่วนของพี่ๆ ช่วงส่งเสริมครูต้องหาแบบฝึกทีละตัวอย่างเพื่อทบทวน เช่น พี่มุก(สุ) , พี่การ์ฟิวล์, พี่ทับทิม, พี่หยี่, พี่เอส ฯลฯ
.... และพี่ๆที่ต้องส่งเสริมส่วนของพี่คิมและพี่อ๋อมแอ๋ม ทั้งคู่จะมีเรียนพิเศษกับคุณครูที่บ้าน และจะหาหนังสือแบบเรียนใหม่ๆเข้ามาปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ

พี่ๆทุกคนต้องทำการบ้านทบทวนความเข้าใจของตนเองอีกครั้ง ่อนนำสู่สรุปหลังเรียน Q2

1 ความคิดเห็น:

  1. เริ่มเข้าสู่การทบทวนความเข้าใจตนเอง ไล่เรียงความเข้าใจ ถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นเข้าสู่สมุดอีกครั้ง

    ทุกชิ้นงานก่อนนำส่งครูพี่ๆ ป.6 ทุกคนต้องมาถ่ายทอดความเข้าใจต่อครู และความเข้าใจการใช้สมบัติของสัดส่วนก็เป็นอีกหนึ่งของกิจกรรมสุดท้ายในการเรียนรู้ตลอด Quarterนี้
    ในส่วนของพี่ๆ ช่วงส่งเสริมครูต้องหาแบบฝึกทีละตัวอย่างเพื่อทบทวน เช่น พี่มุก(สุ) , พี่การ์ฟิวล์, พี่ทับทิม, พี่หยี่, พี่เอส ฯลฯ
    .... และพี่ๆที่ต้องส่งเสริมส่วนของพี่คิมและพี่อ๋อมแอ๋ม ทั้งคู่จะมีเรียนพิเศษกับคุณครูที่บ้าน และจะหาหนังสือแบบเรียนใหม่ๆเข้ามาปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ

    พี่ๆทุกคนต้องทำการบ้านทบทวนความเข้าใจของตนเองอีกครั้ง ่อนนำสู่สรุปหลังเรียน Q2

    ตอบลบ