เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสมบัติของสัดส่วนมาใช้แก้ปัญหาสถานการณ์
และนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
26-30 ก.ย.59
|
โจทย์
สัดส่วน
-การใช้สมบัติของสัดส่วน
คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับสัดส่วนไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากการใช้สมบัติของสัดส่วน
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตาราง
- แผ่นจากเครื่องถ่ายเอกสาร
- เครื่องชั่ง
- อุปกรณ์การวัดความยาว
|
วันจันทร์
2. ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนและความหนาของแผ่นกระดาษ
ตาราง
1. เมื่อความหนาของแผ่นกรดาษเพิ่มขึ้น 2 เท่า 3
เท่า 4 เท่า
และต่อไปเรื่อยๆจำนวนของแผ่นกระดาษเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
2.กองกระดาษหนา 9 เซนติเมตร จะมีกระดาษกี่แผ่น
วันอังคาร
3. ครูนำตารางเปรียบเทียบ 2 ปริมาณ มาให้นักเรียนพิจารณาปริมาณ 2
ปริมาณ ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน
1. ให้นักเรียนเติมจำนวนจำนวนที่ลงในตารางให้สมบูรณ์
2.ตารางใดที่มีความสัมพันธ์เหมือนกับ ข้อ 1 และ ข้อ 2
4. ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างความยาวและน้ำหนักของลวดเมื่อความยาวของลวดเพิ่มขึ้น 2 เท่า 3 เท่า 4 เท่า
และต่อไปเรื่อยๆน้ำหนักมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร”
*ความเข้าใจที่อยากให้นักเรียนไปให้ถึง
1. เมื่อน้ำหนักเป็นสัดส่วนต่อความยาวแล้ว น้ำหนักจะเปลี่ยนไปอย่างไร
ถ้าความยาวเปลี่ยนไป 1.5 เท่า และ 2.5 เท่า
2. เมื่อน้ำหนักเป็นสัดส่วนต่อความยาว น้ำหนักจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร
ในขณะที่ความยาวเปลี่ยนไป ½
และ 1/3 เท่า
วันพุธ
สมบัติของสัดส่วน
5. ตารางด้านล่างแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาตรของน้ำและความสูงของน้ำที่เทลงถัง
คำถาม..
1. นักเรียนคิดว่าความสูงและปริมาตรของน้ำในถังเป็นสัดส่วนได้หรือไม่
2.ให้นักเรียนพิจารณาความสูงของน้ำที่เพิ่มขึ้น
เมื่อปริมาตรน้ำเพิ่มขึ้น 1
ลิตร(l) ความสูงจะเพิ่มขึ้นกี่เซนติเมตร
วันศุกร์
กระบวนการ : การใช้สมบัติของสัดส่วน
- ครูนำตารางต่อไปนี้แสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาตรของเครื่องดื่มและน้ำตาล มาให้นักเรียนสังเกต
คำถาม..
1.น้ำหนักของน้ำตาลเป็นสัดส่วนกับปริมาตรของเครื่องดื่มหรือไม่
2.จะมีน้ำตาลกี่กรัม ในเครื่องดื่ม 250 มิลลิลิตร
หรือ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
- ครูให้นักเรียนทำใบงานการใช้สมบัติของสัดส่วน
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองการชั่งน้ำหนักและวันความสูงของแผนกระดาษ
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสมบัติของสัดส่วนมาใช้แก้ปัญหาสถานการณ์
และนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วนในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
|
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
เริ่มเข้าสู่การทบทวนความเข้าใจตนเอง ไล่เรียงความเข้าใจ ถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นเข้าสู่สมุดอีกครั้ง
ทุกชิ้นงานก่อนนำส่งครูพี่ๆ ป.6 ทุกคนต้องมาถ่ายทอดความเข้าใจต่อครู และความเข้าใจการใช้สมบัติของสัดส่วนก็เป็นอีกหนึ่งของกิจกรรมสุดท้ายในการเรียนรู้ตลอด Quarterนี้
ในส่วนของพี่ๆ ช่วงส่งเสริมครูต้องหาแบบฝึกทีละตัวอย่างเพื่อทบทวน เช่น พี่มุก(สุ) , พี่การ์ฟิวล์, พี่ทับทิม, พี่หยี่, พี่เอส ฯลฯ
.... และพี่ๆที่ต้องส่งเสริมส่วนของพี่คิมและพี่อ๋อมแอ๋ม ทั้งคู่จะมีเรียนพิเศษกับคุณครูที่บ้าน และจะหาหนังสือแบบเรียนใหม่ๆเข้ามาปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ
พี่ๆทุกคนต้องทำการบ้านทบทวนความเข้าใจของตนเองอีกครั้ง ่อนนำสู่สรุปหลังเรียน Q2
พี่ๆทุกคนต้องทำการบ้านทบทวนความเข้าใจของตนเองอีกครั้ง ่อนนำสู่สรุปหลังเรียน Q2
เริ่มเข้าสู่การทบทวนความเข้าใจตนเอง ไล่เรียงความเข้าใจ ถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นเข้าสู่สมุดอีกครั้ง
ตอบลบทุกชิ้นงานก่อนนำส่งครูพี่ๆ ป.6 ทุกคนต้องมาถ่ายทอดความเข้าใจต่อครู และความเข้าใจการใช้สมบัติของสัดส่วนก็เป็นอีกหนึ่งของกิจกรรมสุดท้ายในการเรียนรู้ตลอด Quarterนี้
ในส่วนของพี่ๆ ช่วงส่งเสริมครูต้องหาแบบฝึกทีละตัวอย่างเพื่อทบทวน เช่น พี่มุก(สุ) , พี่การ์ฟิวล์, พี่ทับทิม, พี่หยี่, พี่เอส ฯลฯ
.... และพี่ๆที่ต้องส่งเสริมส่วนของพี่คิมและพี่อ๋อมแอ๋ม ทั้งคู่จะมีเรียนพิเศษกับคุณครูที่บ้าน และจะหาหนังสือแบบเรียนใหม่ๆเข้ามาปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ
พี่ๆทุกคนต้องทำการบ้านทบทวนความเข้าใจของตนเองอีกครั้ง ่อนนำสู่สรุปหลังเรียน Q2