Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
12 – 16ก.ย.59
|
โจทย์
วิธีการหาปริมาตร
คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับวิธีปริมาตรไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากวิธีการหาปริมาตร
-
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติการเท่ากับของสมการ 2 สมการ
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับวิธีการหาปริมาตร
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับวิธีการหาปริมาตร
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- โพมทรงสี่เหลี่ยม
- อุปกรณ์ประกอบการทดลองหาปริมาตร
|
วันจันทร์ – วันอังคาร
กระบวนการ : วิธีการหาปริมาตร
ชง: ครูนำภาพรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก (ดังภาพ)
มาให้นักเรียนสังเกต
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
"ให้นักเรียนหาปริมาตรของปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก
แต่ละรูปต่อไปนี้"
เชื่อม: นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูช่วยขมวดความเข้าใจ
ให้กับผู้เรียนเกี่ยวกับการหาปริมาตร
วันพุธ
ชง: ครูนำภาพลูกบาศก์มาให้นักเรียนสังเกต ขวามือ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนหาปริมาตรของลูกบาศก์นี้"
*มีลูกบาศก์ขนาด 1 ลบ.ซม. อยู่ในลูกบาศก์นี้เท่าไร
*มีปริมาตรกี่ ลบ.ซม.
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิด
- ครูช่วยขมวดความเข้าใจ
ให้กับผู้เรียนเกี่ยวกับการหาปริมาตร
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด "ให้นักเรียนหาปริมาตรของปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์ข้างล่าง"
"หาปริมาตรของสิ่งของรอบๆตัวเราที่มีรูปร่างคล้ายลูกบาศก์หรือปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก“
เชื่อม: นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด
สำรวจปริมาตรรอบๆตัวและบันทึกผล พร้อมนำเสนอ
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองการตัดโพมเพื่อคำนวณหาปริมาตร
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจหน่วยในการวัดเกี่ยวกับวิธีการหาปริมาตรด้วยวิธีคิดที่หลากหลาย
และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับวิธีการหาปริมาตร
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการหาปริมาตร
ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยากาศการเรียนรุ้ / ชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.6 จะกิจกรรมที่เกิดขึ้นพร้อมกันหลายอย่าง เดินป่า
ค้นคว้าอิสระ และงานที่ต้องรับผิดชอบอื่นๆ ในหลายวิชา
_ในการเรียนรู้เกี่ยวกับการหาปริมาตร(ทบทวน) ส่วนมากเป็นเนื้อหาที่พี่ๆ
เรียนรู้มาก่อนหน้านี้แล้วในชั้น ป.5 ซึ่งส่วนใหญ่พี่ๆ
จะได้เรียนรู้จากโจทย์ปัญหาสถานการณ์ที่ครูกำหนดมา
พาฝึกการวิเคราะห์ด้วยการตั้งคำถามให้เกิดขึ้นกับตนเองทุกครั้ง เมื่อพบโจทย์ปัญหานั้น
และยังมีโจทย์ที่พาพี่ๆ วิเคราะห์ผ่านกิจกรรมเกมที่หลากหลายรูปแบบ
อาทิ เกมหยิบไม้ขีดไฟ โจทย์การคิดสร้างสรรค์ และปริศนาตัวเลข
..ทุกคนได้รับโจทย์กลับไปทำต่อที่บ้านบางวันและนำมาร่วมพูดคุยในชั่วโมงถัดมาทุกครั้ง
จากครุ่นคิดโจทย์คณิตฯ 3 คน พี่ๆป.6 เริ่มรวมกลุ่มๆกลายเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้นๆ ให้ความสนใจ..
"เลื่อนไม้ขีดไฟเพียง 4 อัน เพื่อทำให้ได้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 7 รูป"
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.6 จะกิจกรรมที่เกิดขึ้นพร้อมกันหลายอย่าง เดินป่า ค้นคว้าอิสระ และงานที่ต้องรับผิดชอบอื่นๆ ในหลายวิชา
ตอบลบ_ในการเรียนรู้เกี่ยวกับการหาปริมาตร(ทบทวน) ส่วนมากเป็นเนื้อหาที่พี่ๆ เรียนรู้มาก่อนหน้านี้แล้วในชั้น ป.5 ซึ่งส่วนใหญ่พี่ๆ จะได้เรียนรู้จากโจทย์ปัญหาสถานการณ์ที่ครูกำหนดมา พาฝึกการวิเคราะห์ด้วยการตั้งคำถามให้เกิดขึ้นกับตนเองทุกครั้ง เมื่อพบโจทย์ปัญหานั้น
และยังมีโจทย์ที่พาพี่ๆ วิเคราะห์ผ่านกิจกรรมเกมที่หลากหลายรูปแบบ อาทิ เกมหยิบไม้ขีดไฟ โจทย์การคิดสร้างสรรค์ และปริศนาตัวเลข ..ทุกคนได้รับโจทย์กลับไปทำต่อที่บ้านบางวันและนำมาร่วมพูดคุยในชั่วโมงถัดมาทุกครั้ง
จากครุ่นคิดโจทย์คณิตฯ 3 คน พี่ๆป.6 เริ่มรวมกลุ่มๆกลายเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้นๆ ให้ความสนใจ..
"เลื่อนไม้ขีดไฟเพียง 4 อัน เพื่อทำให้ได้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 7 รูป"