เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week4

ojo เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการวัดต่อหน่วย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome












4
29 ส.ค.- 2ก.ย.59
โจทย์
การวัดต่อหน่วย

คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วยไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากการวัดต่อหน่วย
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ทดลองยืนบนเสื่อ
- ตารางการบันทึกผล

วันจันทร์-วันอังคาร (week4)
ชง: ในการเปรียบเทียบความหนาแน่นของสิ่งต่างๆ  ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด กลุ่มไหนมีความหนาแน่นมากกว่า มีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม: นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
ชง:  ครูนำตารางทางขวามือแสดงจำนวนประชากร และพื้นที่ของเมืองตะวันออกและเมืองตะวันตก คำนวณหาจำนวนประชากรต่อ 1 ตารางกิโลเมตร
วันพุธ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด จากตารางนักเรียนคิดว่าเมืองใดมีคนแออัดมากกว่ากัน  มีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม:  นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
วันศุกร์
ชง:  ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด มีลวดอยู่สองชนิด ชนิดแรกความยาวและน้ำหนักเป็น 6 เมตร และ 390กรัม ชนิดที่สอง 8เมตร และ 480กรัม
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองทดลองยืนบนเสื่อ เพื่อหาปริมาณความหนาแน่น
 - นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด

ความรู้
   นักเรียนเข้าใจการวัดต่อหน่วย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




 ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน

กิจกรรมในสัปดาห์นี้ยังเป็นเรื่องต่อเนื่องมาจากการวัดค่าต่อหน่วย และสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งการหยิบไม้ตะเกียบเพื่อฝึกการคิด 

    มีอยู่วันหนึ่งของสัปดาห์นี้ ผมสร้างการเรียนรู้ให้ผู้เรียนผ่านกิจกรรมคิดวิเคราะห์ และให้เหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม มีโจทย์ให้กลุ่มละ4 ข้อ เพื่อให้พี่ๆป.6 เกิดทักษะการสื่อสารและให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และทักษะการจัดการข้อมูล

จากนั้นนำผลงานที่พี่ๆ ระดมความคิดกันกันมานั้น มานำเสนอต่อครู(show and share)
   _กิจกรรมนี้แม้แต่พี่ๆที่ทำงานช้าก็ต่างๆ สนุกสนานไปพร้อมกับเพื่อนๆและได้ฟังเพื่อนช่วยอธิบายงานให้ จนเข้าใจๆร่วมกันในทุกๆคน /ฝากเป็นFlip-classroom มาร่วมพูดคุยกันต่อในสัปดาห์5





1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมในสัปดาห์นี้ยังเป็นเรื่องต่อเนื่องมาจากการวัดค่าต่อหน่วย และสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งการหยิบไม้ตะเกียบเพื่อฝึกการคิด

    มีอยู่วันหนึ่งของสัปดาห์นี้ ผมสร้างการเรียนรู้ให้ผู้เรียนผ่านกิจกรรมคิดวิเคราะห์ และให้เหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม มีโจทย์ให้กลุ่มละ4 ข้อ เพื่อให้พี่ๆป.6 เกิดทักษะการสื่อสารและให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และทักษะการจัดการข้อมูล
    จากนั้นนำผลงานที่พี่ๆ ระดมความคิดกันกันมานั้น มานำเสนอต่อครู(show and share)

    _กิจกรรมนี้แม้แต่พี่ๆที่ทำงานช้าก็ต่างๆ สนุกสนานไปพร้อมกับเพื่อนๆและได้ฟังเพื่อนช่วยอธิบายงานให้ จนเข้าใจๆร่วมกันในทุกๆคน /ฝากเป็นFlip-classroom มาร่วมพูดคุยกันต่อในสัปดาห์5

    ตอบลบ