เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week7

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสมบัติของสัดส่วนมาใช้แก้ปัญหาสถานการณ์ และนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้

Week
Input
Process
Output
Outcome












7-8
19-30 ก.ย.59
โจทย์
สัดส่วน
-การใช้สมบัติของสัดส่วน

คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับสัดส่วนไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากการใช้สมบัติของสัดส่วน
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการใช้สมบัติของสัดส่วน

- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตาราง
- แผ่นจากเครื่องถ่ายเอกสาร
- เครื่องชั่ง
- อุปกรณ์การวัดความยาว
วันจันทร์วันอังคาร
ชง: ครูจำลองสถานการณ์ ให้นักเรียน 2 คัดเลือกกระดาษที่ใช้แล้ว จากเครื่องถ่ายเอกสาร เพื่อนำมาใช้ใหม่ลองคิดหาวิธีการหาจำนวนของแผ่นกระดาษ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าอะไรที่จะเปลี่ยนแปลงถ้าจำนวนของกระดาษเพิ่มขึ้น
เชื่อม: นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อกิจกรรมการทดลอง

ชง : กลุ่มที่1: นักเรียนทดลอง(โดยการชั่ง)
- ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความสัมพันธ์ ระหว่างจำนวนของแผ่นกระดาษที่ชั่งและน้ำหนักที่ได้เพื่อหาจำนวนแผ่นในกองกระดาษ
จากนั้น..
1. ชั่งน้ำหนักของกระดาษ 10 แผ่น หลังจากนั้นชั่ง  20 , 30 และชั่งไปเรื่อยๆพร้อมบันทึกผลลงในตาราง

กลุ่มที่1: นักเรียนทดลอง(โดยการวัดความสูงของกองกระดาษ)
- ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความสัมพันธ์ ระหว่างจำนวนของแผ่นกระดาษและความหนาเพื่อหาจำนวนแผ่นในกองกระดาษ
จากนั้น..
1. หาจำนวนกระดาษที่หนา 1 ซม. หลังจากนั้น 2 ซม. 3 ซม.และหาค่าต่อไปเรื่อยๆ บันทึกจำนวนแผ่นของกระดาษลงในตาราง
วันพุธ
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการทอง

วันศุกร์
ชง : กระบวนการ : สัดส่วน
- ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนและน้ำหนักของแผ่นกระดาษ
1. เมื่อจำนวนของกระดาษเพิ่มขึ้น 2 เท่า 3  เท่า  4 เท่า และต่อไปเรื่อยๆน้ำหนักของกระดาษเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
2. กองกระดาษ 90 แผ่นจะหนักกี่กรัม
3. จะมีกระดาษในกองกี่แผ่นเมื่อน้ำหนักของกระดาษเป็น 700 กรัม






ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน


.... มาสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.6 ได้ทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ที่เรียนตอนอยู่ชั้น ป.5 (ครูผึ้งสอน..สัดส่วน) ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ใช้ทำ Lesson Study พี่ๆหลายคนมีพื้นฐานการเรียนรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี เมื่อครูยกตัวอย่างสัดส่วน(พื้นฐาน) ให้พี่ๆฝึกคิด 
"ส่วนขนาดหนึ่งมีอัตราส่วนของจำนวนต้นลำไยต่อจำนวนต้นลิ้นจี่เป็น 5 : 2 ถ้าปลูกต้น ลำไย 240 ต้น จะมีต้นลิ้นจี่กี่ต้น?"
_วิธีคิดของพี่ๆ แสดงถึงความเข้าใจพื้นฐานเรื่องนี้มาแล้วเป็นอย่างดี และครูเสริมโจทย์ฝึกทักษะการคิดอีกเล็กน้อย เพื่อทบทวนก่อนทดสอบO-net'59 
 ในสัปดาห์นี้เห็นความงอกงามของพี่ๆ(กลุ่มเรียนรู้ช้า) ช่วงเย็นหลังเลิกเรียนจะมาหาและมาทำแบบฝึกด้วยกับครูอย่างสม่ำเสมอ และช่วยครูทำสื่อการสอน เช่น พี่ภูพาน มาช่วยครูทำโปรแกรมGSP เพื่อสร้างเป็นงานค้นคว้าอิสระและใช้เป็นเกมคณิตฯ เพื่อการเรียนรู้ของน้องๆ..

1 ความคิดเห็น:

  1. มาสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.6 ได้ทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ที่เรียนตอนอยู่ชั้น ป.5 (ครูผึ้งสอน..สัดส่วน) ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ใช้ทำ Lesson Study พี่ๆหลายคนมีพื้นฐานการเรียนรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี เมื่อครูยกตัวอย่างสัดส่วน(พื้นฐาน) ให้พี่ๆฝึกคิด
    "ส่วนขนาดหนึ่งมีอัตราส่วนของจำนวนต้นลำไยต่อจำนวนต้นลิ้นจี่เป็น 5 : 2 ถ้าปลูกต้น ลำไย 240 ต้น จะมีต้นลิ้นจี่กี่ต้น?"
    _วิธีคิดของพี่ๆ แสดงถึงความเข้าใจพื้นฐานเรื่องนี้มาแล้วเป็นอย่างดี และครูเสริมโจทย์ฝึกทักษะการคิดอีกเล็กน้อย เพื่อทบทวนก่อนทดสอบO-net'59

    ในสัปดาห์นี้เห็นความงอกงามของพี่ๆ(กลุ่มเรียนรู้ช้า) ช่วงเย็นหลังเลิกเรียนจะมาหาและมาทำแบบฝึกด้วยกับครูอย่างสม่ำเสมอ และช่วยครูทำสื่อการสอน เช่น พี่ภูพาน มาช่วยครูทำโปรแกรมGSP เพื่อสร้างเป็นงานค้นคว้าอิสระและใช้เป็นเกมคณิตฯ เพื่อการเรียนรู้ของน้องๆ..

    ตอบลบ