เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
8-12 ส.ค.
59
|
โจทย์
ทบทบกิจกรรม
-ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
คำถาม
- นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ
และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้
- เรื่องใดบ้างพี่ๆ อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดเกม
|
วันจันทร์
– วันอังคาร
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์108IQ
, เกม 24
- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน
และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ
และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้ ”
เชื่อม: นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้
วันพุธ และ
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เรื่องใดบ้างพี่ๆ
อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้”
ใช้: *นักเรียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนรู้ ในQ.2/59
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกม108IQ
, เกม 24
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน)
ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
พี่ๆ ป.6 ทำการบ้านปิดเทอมสำเร็จกว่า 70% คุณครูช่วยอธิบายให้ส่วนที่ยังทำไม่เสร็จอีกส่วนหนึ่ง ครูพาพี่ๆ ป.6 ทำนายทายผลแผ่นกระดาษที่ครูนำมาตัดให้พี่ๆ ป.6 ผ่านเรื่องเล่น “กล่องดำ..ฉงน” ที่ครูเล่นเรื่องผ่านตัวเลขในรูปแบบต่างๆ ที่แทรกความรู้ให้กับพี่ๆ ก่อน..จะเปิดกระดาษโชว์ให้ทุกคนเห็นภาพดังกล่าว
จากนั้น...พี่ๆ ป.6 ได้ฝึกคิดโจทย์ “ดึงไพ่ 2 ใบจากไพ่ 1 สำรับที่มี 52 ใบ โดยดึงทีละใบ เมื่อดึงแล้วไม่คืนกลับที่เดิม ความน่าจะเป็นที่ได้ไพ่ทั้ง 2 ใบ มีแต้มเกิน 3 แต่น้อยกว่า 10 มีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับเท่าใด?”
จากนั้น...พี่ๆ ป.6 ได้ฝึกคิดโจทย์ “ดึงไพ่ 2 ใบจากไพ่ 1 สำรับที่มี 52 ใบ โดยดึงทีละใบ เมื่อดึงแล้วไม่คืนกลับที่เดิม ความน่าจะเป็นที่ได้ไพ่ทั้ง 2 ใบ มีแต้มเกิน 3 แต่น้อยกว่า 10 มีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับเท่าใด?”
พี่หลายๆคนทำวิธีคิดในรูปแบบต่างๆ ลงในสมุด
และนำเสนอความเข้าต่อครูและเพื่อนๆ ก่อนจะทำงานสรุปองค์ความรู้(ก่อนเรียน)
เพื่อเช็คความเข้าใจของผู้เรียน
พี่ๆ ป.6 ทำการบ้านปิดเทอมสำเร็จกว่า 70% คุณครูช่วยอธิบายให้ส่วนที่ยังทำไม่เสร็จอีกส่วนหนึ่ง ครูพาพี่ๆ ป.6 ทำนายทายผลแผ่นกระดาษที่ครูนำมาตัดให้พี่ๆ ป.6 ผ่านเรื่องเล่น “กล่องดำ..ฉงน” ที่ครูเล่นเรื่องผ่านตัวเลขในรูปแบบต่างๆ ที่แทรกความรู้ให้กับพี่ๆ ก่อน..จะเปิดกระดาษโชว์ให้ทุกคนเห็นภาพดังกล่าว
ตอบลบจากนั้น...พี่ๆ ป.6 ได้ฝึกคิดโจทย์ “ดึงไพ่ 2 ใบจากไพ่ 1 สำรับที่มี 52 ใบ โดยดึงทีละใบ เมื่อดึงแล้วไม่คืนกลับที่เดิม ความน่าจะเป็นที่ได้ไพ่ทั้ง 2 ใบ มีแต้มเกิน 3 แต่น้อยกว่า 10 มีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับเท่าใด?”
พี่หลายๆคนทำวิธีคิดในรูปแบบต่างๆ ลงในสมุด และนำเสนอความเข้าต่อครูและเพื่อนๆ ก่อนจะทำงานสรุปองค์ความรู้(ก่อนเรียน) เพื่อเช็คความเข้าใจของผู้เรียน