เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week1

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
Week
Input
Process
Output
Outcome












1

8-12 ส.ค.
59

โจทย์
ทบทบกิจกรรม
-ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
คำถาม
- นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้
- เรื่องใดบ้างพี่ๆ อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดเกม
วันจันทร์ – วันอังคาร
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์108IQ , เกม 24
- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด

*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้

- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้ ”
เชื่อม
: นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้

วันพุธ และ วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด  “เรื่องใดบ้างพี่ๆ อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้”
ใช้: *นักเรียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนรู้ ในQ.2/59
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกม108IQ , เกม 24
 - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
   นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น







ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน

พี่ๆ ป.ทำการบ้านปิดเทอมสำเร็จกว่า 70% คุณครูช่วยอธิบายให้ส่วนที่ยังทำไม่เสร็จอีกส่วนหนึ่ง ครูพาพี่ๆ ป.ทำนายทายผลแผ่นกระดาษที่ครูนำมาตัดให้พี่ๆ ป.ผ่านเรื่องเล่น “กล่องดำ..ฉงน” ที่ครูเล่นเรื่องผ่านตัวเลขในรูปแบบต่างๆ ที่แทรกความรู้ให้กับพี่ๆ ก่อน..จะเปิดกระดาษโชว์ให้ทุกคนเห็นภาพดังกล่าว





 จากนั้น...พี่ๆ ป.ได้ฝึกคิดโจทย์ “ดึงไพ่ 2 ใบจากไพ่ 1 สำรับที่มี 52 ใบ โดยดึงทีละใบ เมื่อดึงแล้วไม่คืนกลับที่เดิม ความน่าจะเป็นที่ได้ไพ่ทั้ง 2 ใบ มีแต้มเกิน 3 แต่น้อยกว่า 10 มีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับเท่าใด?


         
    

    พี่หลายๆคนทำวิธีคิดในรูปแบบต่างๆ ลงในสมุด และนำเสนอความเข้าต่อครูและเพื่อนๆ ก่อนจะทำงานสรุปองค์ความรู้(ก่อนเรียน) เพื่อเช็คความเข้าใจของผู้เรียน


1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ๆ ป.6 ทำการบ้านปิดเทอมสำเร็จกว่า 70% คุณครูช่วยอธิบายให้ส่วนที่ยังทำไม่เสร็จอีกส่วนหนึ่ง ครูพาพี่ๆ ป.6 ทำนายทายผลแผ่นกระดาษที่ครูนำมาตัดให้พี่ๆ ป.6 ผ่านเรื่องเล่น “กล่องดำ..ฉงน” ที่ครูเล่นเรื่องผ่านตัวเลขในรูปแบบต่างๆ ที่แทรกความรู้ให้กับพี่ๆ ก่อน..จะเปิดกระดาษโชว์ให้ทุกคนเห็นภาพดังกล่าว
    จากนั้น...พี่ๆ ป.6 ได้ฝึกคิดโจทย์ “ดึงไพ่ 2 ใบจากไพ่ 1 สำรับที่มี 52 ใบ โดยดึงทีละใบ เมื่อดึงแล้วไม่คืนกลับที่เดิม ความน่าจะเป็นที่ได้ไพ่ทั้ง 2 ใบ มีแต้มเกิน 3 แต่น้อยกว่า 10 มีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับเท่าใด?”

    พี่หลายๆคนทำวิธีคิดในรูปแบบต่างๆ ลงในสมุด และนำเสนอความเข้าต่อครูและเพื่อนๆ ก่อนจะทำงานสรุปองค์ความรู้(ก่อนเรียน) เพื่อเช็คความเข้าใจของผู้เรียน

    ตอบลบ