เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week3

 เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการวัดต่อหน่วย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome












3
15-19 ส.ค.59
โจทย์
การวัดต่อหน่วย

คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วยไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากการวัดต่อหน่วย
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ทดลองยืนบนเสื่อ
- ตารางการบันทึกผล
วันจันทร์ – วันอังคาร
กระบวนการ : การวัดต่อหน่วย
ชง: นักเรียนจำนวนหนึ่งยืนอยู่บนเสื่อ a, b, c ที่มีนักเรียนหนาแน่นที่สุด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ถ้าเสื่อแต่ละผืนมีพื้นที่ 1 ตารางเมตร จะมีนักเรียนกี่คนต่อ 1 ตารางเมตร
เชื่อม: นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
  
วันพุธ
 ใช้ : โจทย์ชวนคิด
1. เด็ก 10 คน กำลังเล่นในกระบะทรายที่มีพื้นที่ 8 ตร.ม และเด็ก 13 คน
ก็กำลังเล่นในกระบะทรายที่มีพื้นที่ 10 ตร.ม. กระบะทรายใดมีนักเรียนแออัดกว่า
2. มีผู้โดยสารในรถไฟขบวนแรก 1260 คน ซึ่งมีตู้รถโดยสาร 7 ตู้
และมีผู้โดยสารในรถไฟขบวนที่สอง 1850 คน ซึ่งมีตู้โดยสาร 10 ตู้
รถไฟขบวนใดมีผู้โดยสารแออัดมากกว่า


ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองทดลองยืนบนเสื่อ เพื่อหาปริมาณความหนาแน่น
 - นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด

ความรู้
   นักเรียนเข้าใจการวัดต่อหน่วย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น





 ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
       เรียนรู้เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย ซึ่งยังเชื่อมโยงเข้าสู่การหาค่าเฉลี่ยในแบบต่างๆ ตามสถานการณ์กิจกรรมที่ครูนำมาให้พี่ๆ ป.6 ฝึกคิดและแก้ปัญหาในแบบต่างๆ




   ...โดยกิจกรรมเสริมพี่ๆในเรื่องนี้คือพาพี่ๆสร้างตาราง 10x10 จากนั่นให้แต่ละคนระบายสีตามช่องต่างๆ ตามเงื่อนไขที่ครูร่วมถ่ายทอด /และฝากเป็นFlipclassroom ให้พี่ๆ ป.6 นำไปสร้างเพิ่มเติ่ม ออกแบบตาราง 15x15 เพื่อที่ครูจะนำสิ่งที่พี่ๆสร้างมา มาร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เชื่อมโยงเข้าสู่การหาค่าเฉลี่ย


...ความงอกงาม พี่ๆที่ทำงานช้า เช่น พี่กาฟิวร์ พี่เบ๊ค พี่หยี่ ต่างมีความกระหายที่อยากเรียนคณิตฯ มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่คุณครูมอบให้

1 ความคิดเห็น:

  1. เรียนรู้เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย ซึ่งยังเชื่อมโยงเข้าสู่การหาค่าเฉลี่ยในแบบต่างๆ ตามสถานการณ์กิจกรรมที่ครูนำมาให้พี่ๆ ป.6 ฝึกคิดและแก้ปัญหาในแบบต่างๆ
    ...โดยกิจกรรมเสริมพี่ๆในเรื่องนี้คือพาพี่ๆสร้างตาราง 10x10 จากนั่นให้แต่ละคนระบายสีตามช่องต่างๆ ตามเงื่อนไขที่ครูร่วมถ่ายทอด /และฝากเป็นFlipclassroom ให้พี่ๆ ป.6 นำไปสร้างเพิ่มเติ่ม ออกแบบตาราง 15x15 เพื่อที่ครูจะนำสิ่งที่พี่ๆสร้างมา มาร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เชื่อมโยงเข้าสู่การหาค่าเฉลี่ย

    ...ความงอกงาม พี่ๆที่ทำงานช้า เช่น พี่กาฟิวร์ พี่เบ๊ค พี่หยี่ ต่างมีความกระหายที่อยากเรียนคณิตฯ มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่คุณครูมอบให้

    ตอบลบ