Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
15-19 ส.ค.59
|
โจทย์
การวัดต่อหน่วย
คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วยไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากการวัดต่อหน่วย
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ทดลองยืนบนเสื่อ
- ตารางการบันทึกผล
|
วันจันทร์ – วันอังคาร
กระบวนการ : การวัดต่อหน่วย
ชง: นักเรียนจำนวนหนึ่งยืนอยู่บนเสื่อ a, b, c ที่มีนักเรียนหนาแน่นที่สุด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ถ้าเสื่อแต่ละผืนมีพื้นที่ 1 ตารางเมตร จะมีนักเรียนกี่คนต่อ
1 ตารางเมตร”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
วันพุธ
ใช้ :
โจทย์ชวนคิด
1. เด็ก 10 คน
กำลังเล่นในกระบะทรายที่มีพื้นที่ 8 ตร.ม และเด็ก 13
คน
ก็กำลังเล่นในกระบะทรายที่มีพื้นที่ 10 ตร.ม. กระบะทรายใดมีนักเรียนแออัดกว่า
2. มีผู้โดยสารในรถไฟขบวนแรก 1260 คน ซึ่งมีตู้รถโดยสาร 7 ตู้
และมีผู้โดยสารในรถไฟขบวนที่สอง 1850 คน ซึ่งมีตู้โดยสาร 10 ตู้
รถไฟขบวนใดมีผู้โดยสารแออัดมากกว่า
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองทดลองยืนบนเสื่อ
เพื่อหาปริมาณความหนาแน่น
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจการวัดต่อหน่วย
และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย
ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
เรียนรู้เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย ซึ่งยังเชื่อมโยงเข้าสู่การหาค่าเฉลี่ยในแบบต่างๆ ตามสถานการณ์กิจกรรมที่ครูนำมาให้พี่ๆ ป.6 ฝึกคิดและแก้ปัญหาในแบบต่างๆ...โดยกิจกรรมเสริมพี่ๆในเรื่องนี้คือพาพี่ๆสร้างตาราง 10x10 จากนั่นให้แต่ละคนระบายสีตามช่องต่างๆ ตามเงื่อนไขที่ครูร่วมถ่ายทอด /และฝากเป็นFlipclassroom ให้พี่ๆ ป.6 นำไปสร้างเพิ่มเติ่ม ออกแบบตาราง 15x15 เพื่อที่ครูจะนำสิ่งที่พี่ๆสร้างมา มาร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เชื่อมโยงเข้าสู่การหาค่าเฉลี่ย
...ความงอกงาม พี่ๆที่ทำงานช้า เช่น พี่กาฟิวร์ พี่เบ๊ค พี่หยี่ ต่างมีความกระหายที่อยากเรียนคณิตฯ มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่คุณครูมอบให้
เรียนรู้เกี่ยวกับการวัดต่อหน่วย ซึ่งยังเชื่อมโยงเข้าสู่การหาค่าเฉลี่ยในแบบต่างๆ ตามสถานการณ์กิจกรรมที่ครูนำมาให้พี่ๆ ป.6 ฝึกคิดและแก้ปัญหาในแบบต่างๆ
ตอบลบ...โดยกิจกรรมเสริมพี่ๆในเรื่องนี้คือพาพี่ๆสร้างตาราง 10x10 จากนั่นให้แต่ละคนระบายสีตามช่องต่างๆ ตามเงื่อนไขที่ครูร่วมถ่ายทอด /และฝากเป็นFlipclassroom ให้พี่ๆ ป.6 นำไปสร้างเพิ่มเติ่ม ออกแบบตาราง 15x15 เพื่อที่ครูจะนำสิ่งที่พี่ๆสร้างมา มาร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เชื่อมโยงเข้าสู่การหาค่าเฉลี่ย
...ความงอกงาม พี่ๆที่ทำงานช้า เช่น พี่กาฟิวร์ พี่เบ๊ค พี่หยี่ ต่างมีความกระหายที่อยากเรียนคณิตฯ มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่คุณครูมอบให้